NASA cho biết, cơ quan này sẽ lấy mẫu nước từ đại dương của Europa bằng cách sử dụng kính viễn vọng không gian Hubble mà không cần phải khoan băng. Những chi tiết rõ hơn sẽ được NASA công bố trong thời gian sắp tới.

Đại dương Europa được coi là “một trong những nơi hứa hẹn nhất có tiềm năng có sự sống trong hệ mặt trời”, đó là một phát hiện quan trọng mà có thể cung cấp “một cơ hội trêu ngươi”.

Geoff Yoder, Quản trị khoa học chỉ đạo nhiệm vụ của NASA ở Washington, cho biết: “Chúng ta có thể sử dụng những đám khói để có thể lấy mẫu dưới bề mặt Europa.” Đại dương khổng lồ Europa – có lượng nước nhiều gấp đôi tất cả các đại dương của Trái đất cộng lại – được bảo vệ bởi một lớp băng rất lạnh và cứng độ dày chưa được xác định. Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi William Sparks của Kính viễn vọng Viện Khoa học Vũ trụ (STScI) ở Baltimore, quan sát Europa đi qua trước mặt của sao Mộc trên 10 lần kéo dài 15 tháng.

Họ đã nhìn thấy đám hơi nước phun trào ba lần trong các lần quan sát đó.Nếu được công nhận, Europa sẽ là mặt trăng thứ hai trong hệ thống năng lượng mặt trời được biết đến có luồng hơi nước, cùng với mặt trăng Enceladus của sao Thổ vào năm 2005. Cơ quan này công bố năm ngoái rằng nó có ý định gửi một tàu vũ trụ robot, được trang bị với một bộ dụng cụ khoa học, để vòng tròn Europa trong những năm 2020.